Từ đầu năm 2017, chuẩn Zigbee 3.0 đã được Liên minh Zigbee – Zigbee Alliance chính thức chuẩn hoá và công bố. Gần đây, Aqara, một thương hiệu nổi tiếng trong lĩnh vực smarthome, đã tung ra một loạt sản phẩm mới sử dụng chuẩn Zigbee 3.0. Điều này làm cho người dùng phải đối mặt với sự băn khoăn về việc lựa chọn giữa phiên bản cũ Zigbee 1.2 với giá thành thấp hơn và phiên bản mới với tiêu chuẩn cao hơn. Để giúp bạn đưa ra quyết định nhanh chóng, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin hữu ích. Hãy cùng theo dõi!

so sanh zigbee 1 2 vs 3 0 2

Điểm khác nhau giữa chuẩn Zigbee 3.0 và chuẩn Zigbee 1.2

Hiệu năng và tính ổn định

Ngoài việc áp dụng một số phương thức mới để tăng cường hiệu suất của lớp network và lớp vật lý, như độ nhạy sóng, các thiết bị Zigbee 3.0 cũng có khả năng routing hiệu quả hơn. Các thiết bị bố mẹ, như coordinator/router, sẽ có khả năng ngắt kết nối với các thiết bị con không phản hồi sau một thời gian quy định trước đó. Thời gian này có thể được điều chỉnh bởi các thiết bị con. Thông báo về việc ngắt kết nối này sẽ được lan truyền trên toàn mạng, cho phép các thiết bị con kết nối lại với mạng thông qua một thiết bị bố mẹ mới.

so sanh zigbee 1 2 vs 3 0

Điều này giúp giải quyết vấn đề của các thiết bị Zigbee cố gắng kết nối với một thiết bị bố mẹ gần nhất mặc dù kết nối không tốt, cho đến khi nó được reset. Các thiết bị có chức năng định tuyến Zigbee 3.0 cũng cần thông báo danh sách các thiết bị Zigbee khác trong tầm phát hiện của chúng đến các thiết bị khác trong mạng để tối ưu hóa định tuyến.

Tính năng bảo mật

Zigbee 3.0 cải thiện bảo mật thông qua một loạt các thay đổi, bao gồm quy trình cập nhật Trusted Center Link Key (khoá liên kết trung tâm đáng tin cậy), install codes (mã cài đặt), NWK Frame counter (bộ đếm khung dữ liệu ở lớp mạng), và network permit joining (cho phép tham gia mạng).

Về khả năng tương thích

Zigbee 3.0 nhằm mục tiêu chuẩn hóa các thiết bị Zigbee ở mức ứng dụng bằng cách tổ hợp các profile lớn thành một. Tất cả các thiết bị chứng nhận Zigbee Cert phải tuân theo chuẩn này. Điều này cho phép các thiết bị Zigbee thuộc các nhóm khác nhau, như Light Link và Health Care, có thể tồn tại cùng một lúc và trao đổi dữ liệu trên cùng một mạng Zigbee 3.0.

so sanh zigbee 1 2 vs 3 0 3

Có nên chuyển sang thiết bị sử dụng Zigbee 3.0?

Mặc dù Zigbee 3.0 mang lại nhiều ưu điểm vượt trội so với chuẩn cũ Zigbee 1.2, tuy nhiên giá thành ban đầu của các thiết bị Zigbee 3.0 vẫn khá cao, khiến người dùng cảm thấy phân vân. Tuy nhiên, ở các tính năng mà người dùng cần, các thiết bị Aqara sử dụng Zigbee 1.2 như cảm biến cửa, cảm biến nhiệt ẩm vẫn đáp ứng đủ yêu cầu trong vòng 3-5 năm tới.

Do đó, khách hàng có thể xem xét ngân sách hiện tại và dự định trong tương lai để lựa chọn được thiết bị phù hợp nhất với nhu cầu và điều kiện của mình.

.
.
.